เว็บไซต์ดี Landing Page โดน จะช่วยให้การตลาดออนไลน์สำเร็จ
26 May 2020   I Be Proud Digital Marketing

แม้ว่าเราจะสามารถทำธุรกิจผ่าน Social Media ได้ แต่การมีเว็บไซต์ของตัวเองย่อมทำให้ธุรกิจดีน่าเชื่อถือมากกว่า เพราะสามารถออกแบบได้เอง นอกเหนือจากเว็บไซต์แล้ว Landing Page ก็สำคัญ ซึ่งถ้าออกแบบได้ดี ก็จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการได้ง่ายขึ้น
.

ทำไมธุรกิจต้องมีเว็บไซต์

เหตุผลที่ธุรกิจต้องมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองเพราะว่าทำให้ง่ายต่อการทำการตลาดออนไลน์ สามารถออกแบบเว็บไซต์ได้เองตามที่ต้องการ และไม่ต้องกังวลว่าเว็บจะถูกปิดหรือมีปัญหาเมื่อไหร่ แตกต่างจากการใช้เว็บ Social Media ที่การใช้งานนั้นขึ้นอยู่กับเจ้าของเว็บไซต์ไม่ใช่ตัวเรา

นอกจากจะง่ายต่อการใช้งานแล้ว ยังช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจได้มากกว่าใช้เว็บ Social Media อื่น ๆ ด้วย

  • สร้างความน่าเชื่อถือให้ธุรกิจ
  • ง่ายต่อการทำการตลาดออนไลน์
  • ออกแบบฟังก์ชั่นการใช้งานได้ตามต้องการ
  • ไม่ต้องกังวลว่าเว็บจะถูกปิดเมื่อไหร่ หรือถูกปิดกั้นการมองเห็นใดใด
  • ติดอันดับ Search Engine ได้
  • จัดเก็บข้อมูลสถิติเพื่อประเมินผลได้สะดวก
  • ต่อยอดรายได้ด้วยการทำระบบขายสินค้าออนไลน์
    .

สร้างเว็บไซต์ต้องทำอะไรบ้าง

  1. กำหนดวัตถุประสงค์ของเว็บไซต์
    ต้องชัดเจนก่อนว่าเราจะทำเว็บไซต์เกี่ยวกับอะไรและเพื่อวัตถุประสงค์ใด เพื่อที่จะได้ง่ายต่อการออกแบบเว็บไซต์ให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามที่วางแผนเอาไว้
    .
  2. จดชื่อโดเมนเนม (Domain name)
    โดเมนเนม หรือ URL คือชื่อของเว็บไซต์ เราควรตั้งชื่อเว็บให้สอดคล้องกับธุรกิจ เพื่อให้คนจดจำแบรนด์ของเราได้
    .
  3. เช่าโฮสติ้ง (Hosting)
    โฮสติ้ง คือ พื้นที่บนอินเตอร์เน็ต นอกจากจดชื่อโดเมนเนมแล้วเราจะต้องเช่าพื้นที่โฮสติ้ง เพื่อให้เว็บไซต์สามารถใช้งานได้ ส่วนจะเช่าพื้นที่เท่าไหร่นั้นขึ้นอยู่กับการออกแบบเว็บไซต์ว่ามีฟังก์ชั่นอะไรบ้าง
    .
  4. ออกแบบเว็บไซต์และเนื้อหา
    ก่อนที่เราจะเริ่มต้นสร้างเว็บไซต์ขึ้นมานั้นเราควรจะต้องออกแบบขึ้นมาก่อน ว่าจะให้มีรูปแบบการจัดวางอย่างไร มีฟังก์ชั่นและเนื้อหาที่จะนำเสนออะไรบ้าง โดยแยกเนื้อหาเอาไว้เป็นหมดหมู่ต่างๆ เพื่อที่เวลาอัพเดตเนื้อหาใหม่ ข้อมูลต่างๆจะได้เป็นระเบียบ

ลักษณะของเว็บไซต์ที่ดี

รองรับการแสดงผลบนสมาร์ตโฟน/แท็บเล็ต
สมาร์ตโฟน/แท็บเล็ตเป็นอุปกรณ์สื่อสารที่ได้รับความนิยม และเป็นปัจจัยสำคัญต่อคะแนน SEO ดังนั้นเราควรต้องออกแบบเว็บไซต์ให้รองรับการแสดงผลบนอุปกรณ์ติดต่อสื่อสารเหล่านี้ด้วย

แสดงผลได้รวดเร็ว
เว็บไซต์ที่ดีควรแสดงผลได้ไว เพราะถ้าเว็บไหนแสดงผลได้ช้า ใช้ระยะเวลาในการดาวน์โหลดนาน อาจทำให้ผู้เข้าชมเบื่อหน่ายที่จะรอและเปลี่ยนไปดูเว็บอื่นแทน

ข้อมูลครบถ้วนและค้นหาได้ง่าย
มีข้อมูลครบถ้วนว่าเราเป็นใคร ทำธุรกิจอะไร ทำไมต้องเลือกซื้อสินค้าหรือใช้บริการจากเรา รวมถึงข้อมูลด้านอื่นๆที่ตอบข้อสงสัยของลูกค้าได้ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะต้องถูกออกแบบมาให้ค้นเจอได้ง่าย

จัดวางองค์ประกอบได้อย่างเหมาะสม
เช่นการใช้โทนสี ฟอนต์ตัวอักษร ขนาดของรูปภาพ รวมไปถึงเมนูการใช้งานและฟังก์ชั่นต่าง ๆ ภายในเว็บไซต์ ควรจัดวางให้เหมาะสม แลดูสวยงาม สบายตา ไม่รกหรือโล่งจนเกินไป

สามารถสื่อสารได้สองทาง
ต้องทำให้เว็บไซต์ของเราสามารถสื่อสารกับเราได้ด้วย ซึ่งหากผู้เข้าชมเว็บไซตืมีคำถามหรือข้อสงสัยใด ๆ จะได้ติดต่อสอบถามเราได้ทันที

ใช้งานง่ายไม่ยุ่งยาก
ควรออกแบบเว็บไซต์ให้ง่ายต่อการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการสมัครสมาชิก การสั่งซื้อสินค้า หรือการจัดเรียงข้อมูลต่าง ๆ ระบบจะต้องไม่ทำให้ซับซ้อนจนเกินไป เมื่อคลิ๊กที่ปุ่มหรือเมนูอะไรต้องแสดงผลที่สามารถเข้าใจได้ในทันที

.

ตกแต่งเว็บไซต์อย่างไรให้คนสนใจและเข้าเยี่ยมชม

Header + Hero Image ต้องน่าสนใจ
Header และ Hero Image คือ จุดสนใจแรกเมื่อคนมองเห็นเมื่อเข้ามาในเว็บไซต์ ดังนั้นจึงต้องออกแบบในส่วนนี้ให้น่าสนใจ อาจใช้ข้อความหรือรูปภาพที่สื่อถึงจุดขายหรือจุดเด่นของธุรกิจให้ได้มากที่สุด และควรใช้ข้อความที่ดึงดูดความสนใจมาประกอบด้วย

ใส่เนื้อหาให้เหมาะสม
ควรใส่เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหรือองค์กรของเรา และต้องใส่ในปริมาณที่เหมาะสมกับการแสดงผลในแต่ละครั้งด้วย ควรออกแบบและวางแผนข้อมูลภายในเว็บไซต์ให้อ่านง่ายและไม่สับสนต่อการใช้งาน

นำเสนอ Content หลายรูปแบบ
นอกจากข้อความตัวอักษรแล้ว ควรมีรูปภาพหรือวิดีโอ ประกอบในหน้าเว็บไซต์ด้วย ทั้งนี้เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้คนเห็นภาพธุรกิจของเรา และเป็นตัวคั่นไม่ให้มีแต่ตัวอักษร ควรเลี่ยงข้อความที่เขียนติดกันยาว ๆ เพราะจะทำให้เว็บไซต์ดูน่าเบื่อเกินไป

ออกแบบให้ดูสบายตา
ไม่ควรใส่ทุกอย่างลงไปในหน้าเดียวกันจนดูรกเกินไป ควรแบ่งข้อมูลออกเป็นหัวข้อหรือเมนูย่อย รวมถึงการใช้ขนาดตัวอักษรให้มีขนาดที่เหมาะสม ไม่เล็กจนอ่านไม่ออกหรือใหญ่จนเต็มจอ

Landing Page คืออะไร

Landing Page คือ หน้าเว็บไซต์ที่จะปรากฏเมื่อมีคนคลิ๊กโฆษณาของเรา ดังนั้นต้องสร้าง Landing Page ให้น่าสนใจ เน้นการนำเสนอข้อมูลของสินค้าหรือบริการที่ลูกค้าเห็นแล้วเกิดความรู้สึกว่าอยากซื้อสินค้าหรือใช้บริการของเรา
.

หลักการออกแบบ Landing Page

  • รวมรวบข้อมูล
    • กลุ่มเป้าหมายเป็นใคร
    • สิ่งที่ต้องการนำเสนอคืออะไร
    • จุดประสงค์ของการนำเสนอคืออะไร
    • ทำไมกลุ่มเป้าหมายต้องสนใจสิ่งที่นำเสนอ
    • ถ้ากลุ่มเป้าหมายสนใจต้องทำยังไงหรือติดต่ออย่างไร
  • ประมวลผลจากข้อมูลต่าง ๆ ที่รวบรวมมา
  • ออกแบบ Landing Page ให้เป็นไปตามสิ่งที่ประมวลผลไว้
  • ทดสอบการใช้งานว่าฟังก์ชั่นต่าง ๆ ที่เราเตรียมไว้สามารถใช้งานได้ปกติ
    .

ออกแบบ Landing Page อย่างไรให้น่าสนใจ

เนื้อหาของ Landing Page ต้องสัมพันธ์กับโฆษณา
กลุ่มเป้าหมายจะเห็น Landing Page ได้ก็ต่อเมื่อคลิ๊กโฆษณา ดังนั้นเนื้อหาของทั้ง 2 ส่วนนี้ต้องมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกัน จะได้สื่อสารอย่างต่อเนื่อง

ใช้ข้อความที่กระตุ้นความสนใจ
ควรแสดงให้เห็นถึงประโยชน์ของสินค้าหรือบริการ ที่สามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้เป็นอย่างดี เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกคุ้มค่ากับสินค้าหรือบริการจากเรา

มีเฉพาะเนื้อหาที่จำเป็น
Landing Page ไม่ใช่ Home Page ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องเนื้อหาหรือเมนูอะไรมากมาย มีแค่แคมเปญโปรโมชั่น สินค้ามาใหม่ แบบฟอร์มกรอกข้อมูลก็เพียงพอ

สร้างปุ่ม Call to Action ให้มองเห็นง่ายและชัดเจน
ปุ่ม Call to Action หมายถึงปุ่มที่คลิกแล้วลิ้งค์ไปยังหน้าอื่น เช่น หน้ากรอกข้อมูลลงทะเบียน หน้าสมัครสมาชิก หน้าซื้อสินค้า เป็นต้น ควรสร้างปุ่มให้เห็นเด่นชัดและรู้สึกว่าอยากคลิกเข้าไป อาจใช้คำว่าลงทะเบียนฟรี หรือคลิกที่นี่ เป็นต้น สาเหตุที่ควรสร้างปุ่มนี้ในหน้า Landing Page ก็เพื่อวัดผลการสร้าง Landing Page และเก็บข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายที่อาจจะมาเป็นลูกค้าในอนาคต  

อย่าสร้างปุ่ม Call to Action เยอะเกินไป
ยิ่งมีปุ่ม Call to Action มากเท่าไหร่ อัตราที่กลุ่มเป้าหมายจะคลิ๊กปุ่มก็จะน้อยลงเท่านั้น เพราะความสำคัญของปุ่ม Call to Action จะลดลง ต่างจากการมีปุ่ม Call to Action เพียงแค่ปุ่มเดียวแต่ออกแบบให้เห็นเด่นชัดจนใคร ๆ ก็อยากคลิ๊ก

ใช้วิดีโอเข้าช่วย
นอกจากรูปภาพหรือข้อความธรรมดาแล้ว เราสามารถใช้วิดีโอช่วยในการสร้าง Landing Page ได้ด้วย อาจทำเป็นคลิปสั้นๆ เกี่ยวกับสินค้า หรืออาจเป็นรีวิวตัวอย่างลูกค้าที่เคยชื้อสินค้าจากเราก็ได้ ทั้งนี้เพื่อเพิ่มความน่าสนใจและสร้างความเชื่อมั่นให้กับสินค้าของเรา
.

สรุปได้ว่าการออกแบบเว็บไซต์ที่ดีนั้น นอกจากความสวยงาม คือ  การคำนึงถึงผู้เข้าชมเว็บไซต์เป็นหลัก ต้องทำให้เว็บไซต์เราใช้งานง่าย อ่านได้สบายตา มีเนื้อหาที่ตรงตามที่ผู้เข้าชมเว็บไซต์ต้องการค้นหา มีฟังก์ชั่นที่ไม่ยากหรือซับซ้อนจนเกินไป หากเราทำธุจกิจที่ต้องการสร้างโอกาสทางการขายหรือสร้างยอดขาย  การมี Landing Page ดีดีจะสามารถตอบโจทย์พวกเราได้อย่างแน่นอน
.

TAGS: #Web Design #ออกแบบเว็บไซต์ #Online Marketing  #การตลาดออนไลน์