พื้นฐานควรรู้ก่อนเริ่มต้นทำการตลาดออนไลน์
30 May 2020   I Be Proud Digital Marketing

การทำการตลาดออนไลน์ให้ได้ผล ต้องเริ่มต้นจากความรู้พื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ทางการตลาดกับการโฆษณา, วัตถุประสงค์ของการทำการตลาด และที่สำคัญต้องวิเคราะห์ให้ได้ว่ามีจุดอ่อนและจุดแข็งตรงไหน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ของการทำการตลาดออนไลน์เป็นไปตามที่คาดหวัง
.

ความสัมพันธ์ระหว่างการตลาดกับการโฆษณา

การตลาด

การเรียนรู้พฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างสินค้าหรือบริการที่ตอบสนองความต้องการนั้น และพยายามทำให้เหนือกว่าคู่แข่งทางธุรกิจ โดยผ่านกระบวนการคิด วิเคราะห์ และวางแผนต่างๆ

การโฆษณา

การสื่อสารทางการตลาดไปยังลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย เพื่อกระตุ้นให้อยากซื้อสินค้าหรือให้ใช้บริการจากธุรกิจของเรา เช่น

  • นำเสนอสินค้าหรือบริการ
  • แจ้งข่าวสาร
  • สร้างแรงจูงใจ
  • เปลี่ยนการรับรู้
  • เตือนความจำ
  • สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้ธุรกิจ
    .

เข้าใจวัตถุประสงค์ของโฆษณาเพื่อการตลาดที่ดี

ก่อนจะเริ่มต้นลงโฆษณาด้วยวิธีทางการตลาดต่างๆ เช่น facebook ads, Google Ads ต้องรู้วัตถุประสงค์ก่อนว่าจะทำโฆษณาเพื่ออะไร เพื่อกำหนดทิศทางของโฆษณาให้สื่อสารไปยังลูกค้าได้ตามเป้าหมาย

ในหนึ่งธุรกิจสามารถทำการตลาดได้หลายวิธีและมีได้หลายโฆษณา แต่ในโฆษณาควรกำหนดวัตถุประสงค์เพียงแค่อย่างเดียว เพื่อให้ได้โฆษณาที่มีความชัดเจนจะได้สื่อสารกับลูกค้าเป้าหมายได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น วัตถุประสงค์หลัก ๆ ของการทำโฆษณาคือการนำเสนอสินค้าและบริการ, สร้างแรงจูงใจเพื่อส่งเสริมทางการขาย และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้องค์กร
.

การตลาดจะสำเร็จได้ ต้องเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย

รู้จักกลุ่มเป้าหมาย

เราต้องรู้ก่อนว่ากลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าของเราเป็นใคร เพศอะไร ช่วงอายุเท่าไหร่ อาศัยอยู่พื้นที่บริเวณไหน และอาจจะลงรายละเอียดลึกลงไปอีกถึงขั้นว่าเป็น ซื้อใช้เอง (User), เพื่อซื้อให้คนอื่น (Buyer) หรือผู้จ่ายเงิน (Payer) เราต้องตีโจทย์สินค้าของเราให้แตกว่าใครคือผู้ที่จะต้องได้รับการสื่อสารจากโฆษณาของเรา

เข้าใจธรรมชาติ

เราต้องเข้าใจธรรมชาติของลูกค้า เช่น ลูกค้าที่เป็นเด็กวัยรุ่นทักจะมีการสื่อสารที่ไม่เป็นทางการ ต่างจากวัยผู้ใหญ่ที่ค่อนข้างเป็นทางการ ดังนั้นการออกแบบสื่อมัลติมีเดียเพื่อการตลาดจะต้องคำนึงถึงลูกค้าด้วย ควรออกแบบสื่อโฆษณาให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้

ทำการตลาดออนไลน์

เมื่อสรุปได้ว่ากลุ่มเป้าหมายเป็นใครและธรรมชาติของพวกเขาเป็นอย่างไรแล้ว ขั้นตอนต่อไปเราก็ต้องเลือกวิธีทำการตลาดออนไลน์ให้เหมาะสมกับลูกค้า รวมถึงเหมาะกับเงินลงทุนของเราด้วย จำไว้ว่าสิ่งสำคัญที่สุดในการทำการตลาดออนไลน์ คือการสื่อสารให้ลูกค้ารู้สึกว่าธุรกิจของเราตอบโจทย์ของเขาได้ และเราดีที่สุดในบรรดาธุรกิจประเภทเดียวกัน

วิเคราะห์ธุรกิจให้เข้าใจโดยใช้หลัก SWOT

SWOT คือกลยุทธ์ที่ใช้วิเคราะห์ธุรกิจของเราและประเมินสถานการณ์สภาพแวดล้อม เพื่อจะได้วางแผนให้ธุรกิจดำเนินไปอย่างประสบความสำเร็จ ดังนั้นก่อนเริ่มทำการตลาดเราต้องมาวิเคราะห์ธุรกิจด้วยหลัก SWOT กันก่อน

Strengths
หมายถึง จุดแข็งหรือจุดเด่นที่มีในธุรกิจของเรา เราต้องรู้ก่อนว่าธุรกิจของเราเหนือกว่าคู่แข่งยังไง แล้วใช้จุดแข็งนั้นให้เกิดประโยชน์ สินค้าเราใช้วัตถุดิบที่ดีที่สุดในตลาด หรือบริการของเราดีที่สุดในกลุ่มธุรกิจเดียวกันทั้งหมด เป็นต้น เราก็จะใช้จุดแข็งส่วนนี้มาทำสื่อการตลาดลงโฆษณาต่อไปได้

Weaknesses
หมายถึง จุดอ่อนหรือข้อด้วยในธุรกิจของเรา เราต้องรู้เพื่อที่จะได้ปรับปรุงแก้ไขหรือป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น เช่น สินค้าของเรามีส่วนผสมที่อาจทำให้ผู้ใช้บางส่วนเกิดอาการแพ้ได้ เวลาทำการตลาดเราต้องแจ้งให้ผู้ใช้ทดสอบอาการแพ้ก่อนใช้สินค้าอย่างเคร่งครัด เพราะถ้าหากลูกค้าใช้สินค้าแล้วเกิดอาการแพ้ขึ้นมา ธุรกิจอาจจะโดนฟ้องร้องจากลูกค้าได้

Opportunities
หมายถึง โอกาสที่เกิดจากปัจจัยภายนอก ซึ่งช่วยส่งเสริมธุรกิจของเราให้ประสบความสำเร็จ เช่นอาจจะเป็นเทรนด์กระแสหรือความต้องการของผู้บริโภคในขณะนั้น เช่น ช่วงนี้คนหันมาดูแลสุขอนามัยกันมากขึ้น คนที่ทำธุรกิจขายหน้ากากอนามัยหรือเจลแอลกอฮอลก็จะได้เปรียบ เพราะสินค้ากำลังเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค เป็นต้น

Threats
หมายถึง อุปสรรคที่เกิดจากปัจจัยภายนอก ซึ่งเป็นผลเสียกับธุรกิจของเรา เช่นสภาพเศรษฐกิจ ภัยธรรมชาติ หรือเทรนด์ที่เปลี่ยนไป เป็นต้น เราต้องหมั่นตรวจสอบว่าอะไรบ้างที่เป็นปัญหาเพื่อจะได้หาทางรับมือให้ธุรกิจยังดำเนินต่อไปได้

กลยุทธ์หรือวิธีทำการตลาดออนไลน์นั้นมีมากมาย แต่ละวิธีก็มีจุดเด่นและจุดด้อยแตกต่างกันออกไป ถ้าเราเลือกใช้ได้เหมาะสม และทำการตลาดออนไลน์ได้อย่างถูกวิธี ธุรกิจของเราก็จะประสบความสำเร็จ

TAGS:   #onlinemarketing  #การตลาดออนไลน์  #SWOT