ทำความรู้จักกับ Marketing Automation
10 May 2020   I Be Proud Digital Marketing

กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ ที่จะช่วยให้สินค้าหรือบริการของคุณติดตามลูกค้าคุณไปตลอดไม่ว่าพวกเขาจะเข้าเว็บไซต์ไหนก็ตาม กลยุทธ์นี้เรียกว่า Marketing Automation หรือ การตลาดแบบอัตโนมัติ Marketing Automation คือเทคโนโลยีที่ช่วยให้คุณสามารถจัดการและส่งมอบคอนเทนต์ไปให้กับคนที่ใช่ในเวลาที่ใช่และในช่องทางที่ใช่โดยอัตโนมัติ

Marketing Automation มีรูปแบบขั้นตอนการทำงานอย่างไร ?

ตัวอย่างเช่น เมื่อลูกค้าเข้ามาดูหน้าสินค้าของคุณเป็นจำนวน 3 ครั้ง แต่ยังไม่ยอมติดต่อคุณเข้ามา เมื่อเขาเข้ามาดูถึงครั้งที่ 3 เมื่อไหร่ คุณสามารถส่งคอนเทนต์เกี่ยวกับบริการนั้นๆ ไปให้พวกเขาทางอีเมลและโฆษณา รวมไปถึงการแจ้งเตือนพนักงานขายของคุณให้ติดต่อลูกค้าคนนี้กลับไปเพื่อเสนอหรือให้คำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้าของคุณได้ ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้แบบอัตโนมัติตามที่คุณตั้งค่าไว้

ถ้าต้องการทำการตลาดด้วยกลยุทธ์ Marketing Automation ต้องทำอย่างไร ?

สิ่งแรก…คุณจำเป็นต้องมีเว็บไซต์ที่มีรายละเอียดในสินค้าหรือบริการรวมถึงข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ

คุณต้องมีอีเมล ซึ่งอีเมลในที่นี้หมายถึงอีเมลที่ไม่ใช่ gmail หรือ hotmail แต่ต้องเป็นอีเมลที่ลงท้ายด้วยชื่อโดเมนเนมของเว็บไซต์เรา เช่น [email protected] เป็นต้น และติดตั้งซอฟต์แวร์ที่จะช่วยทำให้การทำสิ่งต่างๆ แบบอัตโนมัติเป็นไปได้ เช่น ActiveCampaign และ MailChimp เป็นต้น

ขั้นตอนสุดท้ายและสำคัญที่สุด คือ “แผนการที่จะช่วยทำให้การทำสิ่งต่างๆ แบบอัตโนมัติเกิดขึ้นได้จริง” เหมือนเราวางแผนกลยุทธ์ให้ลูกค้าเข้ามาดูสินค้าหรือบริการในหน้าเว็บไซต์ของเราให้มากที่สุดและบ่อยที่สุด (ในขั้นตอนนี้เราจะต้องโฆษณากูเกิลเป็นตัวช่วย) แล้วหลังจากนั้น …. ก็แค่ปล่อยให้ระบบอัตโนมัติทำงานตามที่เราวางแผนไว้

แผนกลุยทธ์  Marketing Automation  นี้ไม่ใช่แผนใหม่อะไรมาจากที่ไหน บรรดาเอเจนซี่หรือฟรีแลนซ์ทั่วไปก็ใช้กับมานานเป็นปีแล้ว แต่ความแตกต่างอยู่ที่ชั้นเชิงในการวางแผนต่างหากที่จะเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นยอดขาย ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ เป็นต้น

TAGS: #Online Markeitng  #การตลาดออนไลน์ #Marketing Automation #Search Engine Marketing #SEM