Personalization Marketing
10 May 2020   I Be Proud Digital Marketing

Personalization marketing คือ การตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคเฉพาะคนด้วยคอนเทนต์ สินค้า บริการ ช่องทางการสื่อสาร ราคา และประสบการณ์ที่เหมาะกับคนๆนั้น ให้ลูกค้าเป็นฝ่ายคุมประสบการณ์ในการเสพย์สินค้าและคอนเทนต์ได้มากขึ้น เพื่อให้ลินค้าและบริการแตกต่างจากคู่แข่ง

กลยุทธ์การตลาดแบบ Personalization ทำอย่างไร?

  • ต้องมีข้อมูลลูกค้า รู้จักลักษณะของลูกค้าไม่ว่าจะเป็นเรื่องอายุ เพศ ที่อยู่ การศึกษา ไลฟ์สไตล์ พฤติกรรม ทัศนคติ และข้อมูลอื่นๆที่เป็นเรื่องพื้นฐาน ทางที่ดีควรใช้เครื่องมือ Analytics ให้เป็นไว้เก็บและดูพฤติกรรมของคนใช้งานเว็บไซต์ด้วยว่าให้ความสำคัญกับคอนเทนต์ส่วนไหนมากที่สุด และใช้เวลาเท่าไหร่
  • ทำ Persona สรุปบุคลิก ความคิดและความสนใจของลูกค้าหรือผู้ดูคอนเทนต์ รวมถึงแรงกระตุ้นในการซื้อของและการใช้ชีวิต
  • พร้อมทดลองทำคอนเทนต์และอัพเดทข้อมูล หรือชิ้นงานโฆษณาหลายๆแบบที่ตรงใจลูกค้าแต่ละคน ซึ่งต้องใช้เวลาและกำลังคน เพื่อศึกษาว่าที่เราคิดไว้เป็นไปตาม Persona หรือเปล่า
  • ทดลองทำคอนเทนต์ โฆษณา เนื้อหา รูปแบบ ขนาด โทน ตำแหน่ง ทิศทางของคอนเทนต์ในแต่ละเว็บเพจและสื่อสังคมออนไลน์ และสร้าง Call to action กระตุ้นให้คนมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์
  • วัดผลดูพฤติกรรมของคนที่เข้ามาดูเว็บไซต์หรือสื่อสังคมออนไลน์ว่าเปลี่ยนไปแค่ไหน ตอบรับมากขึ้น ใช้เวลามากขึ้นกับคอนเทนต์ส่วนไหน หรือตอบรับน้อยลง ใช้เวลาน้อยลง ซึ่งข้อมูลพวกนี้ไปดูได้จากเครื่องมือจำพวก Analytics หรือคนที่เข้ามามีปฏิสัมพันธ์ที่ติดตั้งให้กับเว็บไซต์หรือสื่อสังคมออนไลน์

พอรู้ข้อมูลที่วัดผลแล้ว เราก็จะจำแนกกลุ่มลูกค้าได้ละเอียดขึ้น คอนเทนต์ที่จะต้องทดลองต่อไปก็ต้องหลากหลายขึ้น ฉะนั้นการทำ Personalization มันต้องใช้เวลานาน และต้องใช้คน และที่สำคัญคือไม่ใช่แค่คอนเทนต์เท่านั้นที่เราจะทำ Personalization ได้ เราอาจจะไปประยุกต์ใช้กับการออกแบบตัวสินค้าหรือบริการ คำแนะนำสินค้า หรือการตั้งราคา เพราะแต่ละคนก็ประเมินค้าสินค้าตัวเดียวกันแตกต่างกัน

ซึ่งจากสถิติที่ผ่านมาพบว่า กลยุทธ์แบบ Personalized Marketing สามารถเพิ่มกำไรให้กับแบรนด์ได้ เพราะผู้บริโภคมักจะชอบแบรนด์ที่รู้ถึงความต้องการของผู้บริโภค และทำให้ผู้บริโภครู้สึกพิเศษ ผู้บริโภคหลายคนมักจะไม่ชอบเวลาที่ข้อมูล สินค้า และบริการในเว็บไซต์ไม่ตอบโจทย์ เพราะเหตุนี้เว็บไซต์ส่วนใหญ่ถึงต้องมีระบบ AI และ Machine Learning ที่สามารถเก็บข้อมูลและประมวลผลได้ถูกต้อง เพื่อที่จะแสดงผลข้อมูลให้ตรงกับผู้บริโภคแต่ละคนมากที่สุด

เพราะฉะนั้นก่อนที่เราจะทำ Personalized Marketing เราต้องมั่นใจว่าเว็บไซต์เรามีระบบ Algorithms ที่แม่นยำ เพื่อที่จะนำเสนอสินค้า และบริการได้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค หรือการส่งอีเมลล์และ Notification ไปบอกผู้บริโภคว่าสินค้าที่ผู้บริโภคต้องการกำลังลดราคาอยู่ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสบการณ์การซื้อสินค้าที่ดีให้และความประทับใจให้กับผู้บริโภค

เมื่อเราทำ Personalized Marketing เรียบร้อยแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างคือเราควรมีการวัดผล เช่น มีผู้บริโภคเข้ามามีปฏิสัมพันธ์และใช้เวลากับเว้บไซต์เรานานขึ้นหรือไม่ และยอดขายของเราเพิ่มขึ้นหรือไม่ โดยใช้เครื่องมืออย่าง Analytics เพื่อดูผลตอบรับ และแนวทางในการปรับปรุงพัฒนาต่อไป

TAGS: #Personalization Marketing #Online Marketing  #การตลาดออนไลน์