5 เคล็ดลับการทำ Social Media Marketing ให้สำเร็จ
29 May 2020   I Be Proud Digital Marketing

Social Media Marketing เป็นการทำการตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ อาทิเช่น facebook, Line, Instragram, Youtube เป็นต้น เพื่อขายสินค้าหรือประชาสัมพันธ์ธุรกิจของเราให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น รวมถึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า

Social Media เป็นที่นิยมอย่างมากในสังคม เพราะสามารถติดต่อกับลูกค้าได้ง่าย เกิดการกระจายข่าวสารได้อย่างรวดเร็วระหว่างลูกค้าด้วยกันเอง และถ้าเราทำได้ดี ธุรกิจของเราก็จะประสบความสำเร็จไปด้วย
.

การทำ Social Media Marketing ให้สำเร็จ

.
เริ่มต้นด้วยการวางแผนและกำหนดวัตถุประสงค์

.
กำหนดทิศทางให้ผู้ติดตามเกิดความเข้าใจไปในแนวทางเดียวกันว่าแต่ละวันเราจะโพสต์อะไรบ้าง โพสต์ในช่วงเวลาไหน เนื้อหาที่โพสต์นั้นเรากำลังสื่อสารให้เกิด Action อะไร หรือต้องการ Feedback อะไรกลับมา เช่น ต้องการให้ลูกค้าสั่งซื้อสินค้า, สอบถามความคิดเห็นของลูกค้า, กิจกรรมเล่นเกมแจกรางวัล เป็นต้น เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเข้าใจได้ง่ายที่สุด และการทำงานของเราก็จะง่ายขึ้นตามไปด้วย
.

โพสต์เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมายอย่างสม่ำเสมอ
.
เมื่อเราได้ศึกษาค้นคว้ามาแล้วว่ากลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเราเป็นเพศไหน ช่วงอายุเท่าไหร่ พื้นที่อาศัยอยู่บริเวณใด และมีความสนใจในเรื่องอะไรบ้าง เราก็ควรจะโพสต์เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบสไตล์การใช้ชีวิตของกลุ่มเป้าหมายเหล่านั้น ตัวอย่างเช่น กลุ่มพนักงานบริษัทที่มีรายได้ทุกสิ้นเดือน เราก็จะทักทายให้กำลังใจพวกเขาทุกเช้าก่อนเริ่มทำงานในเช้าวันจันทร์ และออกโปรโมชั่นแรงๆในช่วงวันเงินเดือนออก หรือกลุ่มแม่บ้านที่ทำอาหารรับประทานเอง ก็โพสต์สูตรอาหารจานเด็ดในช่วงกลางวัน และโพสต์ขายอุปกรณ์เครื่องมือที่ใช้ประกอบอาหารจานเด็ดนั้นในช่วงกลางคืน เป็นต้น
.

ใช้สื่อรูปภาพและวิดีโอที่คมชัดและสวยงาม
.

หากเราต้องการให้ลูกค้าเป้าหมายของเราสะดุดหยุดดูโพสต์ของเรานั้น เราจะต้องออกแบบแบนเนอร์โฆษณาให้สวยงาม และสามารถสื่อสารให้ลูกค้าเข้าใจได้โดยที่ไม่ต้องตีความ หรือต้องอ่านให้น้อยที่สุด หากเราทำคลิปสาธิตการใช้งานสินค้า ลูกค้าส่วนใหญ่จะตัดสินใจเลือกเข้าดูจากหน้าปกคลิป เราจึงต้องให้ความสำคัญกับปกคลิปมากที่สุด เป็นต้น

.
สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายด้วยความจริงใจ
.

ค่อนข้างเป็นที่อ่อนไหวง่ายสำหรับประเด็นนี้ เพราะถ้าหากเราเลือกใช้เนื้อหาที่ดูเกินความเป็นจริงนอกจากจะขัดแย้งกับมาตราการนโยบายของ Social Media Platform แล้วยังอาจส่งผลต่อความรู้สึกของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเราในเชิงลบด้วย สินค้าที่ขายได้จะมีภาพลักษณ์ที่ดีเสมอ ความจริงใจจะทำให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นในแบรนด์ ถึงแม้ว่ากระแสเราจะขึ้นช้า แต่การันตีว่าถ้าเราสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายด้วยความจริงใจ แบรนด์ของเราจะมั่นคงและอยู่ได้นานกว่าแน่นอน

.
ประเมินผลและพัฒนาเนื้อหาอยู่เสมอ

.
หลังจากที่เราลองดำเนินการตามแผนกลยุทธ์ทั้ง 4 ข้อดังกล่าวแล้ว เราก็ควรจะต้องนำรายงานผลการปฏิบัติงานมาประเมินดูว่าเนื้อหาโพสต์ไหนของเรามีผู้สนใจมากที่สุด โพสต์ช่วงเวลาไหนขายดีที่สุด จากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เรากำหนดไว้ในตอนแรกนั้นให้ความสนใจในระดับที่เราตั้งใจเอาไว้หรือไม่ เราจะนำข้อมูลนี้มาพัฒนาเจาะฐานลูกค้าให้แคบลง หรือจะขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น จากข้อมูลรายงานผลนี้ก็ตามใจเราได้เลย
.

สำหรับการทำการตลาดออนไลน์ผ่านสื่อ Social Media นั้น เป็นเพื่อเครื่องมือทางการตลาดที่เหมาะสำหรับการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับแบรนด์นั้นเอง เพื่อให้เกิดความใกล้ชิด ความเข้าถึงแบรนด์ ที่ลูกค้าจะสามารถสอบถามข้อมูลรายละเอียดสินค้าหรือบริการเพิ่มเติมได้ และยังเปิดโอกาสให้แบรนด์ได้แสดงศักยภาพด้านการบริการทั้งก่อนและหลังการขาย ตลอดจนแสดงการช่วยเหลือแก้ปัญหาต่าง ๆ ให้ลูกค้าได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย ถ้าแบรนด์ใช้เครื่องมือนี้ได้ดี ผู้ที่ผ่านมาพบเห็นก็จะอยากเป็นลูกค้าของพวกเราแน่นอน

TAGS: #socialmediamarketing  #onlinemarketing  #การตลาดออนไลน์