Online Ads โฆษณาเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
03 Jun 2020   I Be Proud Digital Marketing

การลงโฆษณาเป็นอีกหนึ่งวิธีทำการตลาดออนไลน์ ที่เป็นสิ่งจำเป็นที่สุดไปแล้วในภาวะปัจจุบัน เพราะเพียงแค่โพสต์สินค้าลง Social Media หรือแค่มีเว็บไซต์ธุรกิจ แต่ถ้าหากไม่ลงโฆษณาแล้ว ธุรกิจก็อาจจะเสียเปรียบด้านการแข่งขันและเสียโอกาสทางการขายจำนวนมากมายในตลาดไป
.

Online Ads คืออะไร ?

Online Ads หรือ Online Advertising เป็นวิธีทำการตลาดด้วยการลงโฆษณาตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ในโลกออนไลน์ ซึ่งทำได้ทั้งการโฆษณาเพื่อขายสินค้าหรือบริการโดยตรง และโฆษณาเว็บไซต์ของเราให้มีคนเข้ามาเยี่ยมชมมากขึ้น

ดูเผิน ๆ อาจจะคล้ายกับการทำ Online PR แต่จะมีความแตกต่างกันตรง Content ที่ใช้ทำ Online Ads จะสั้นกระชับกว่า นอกจากนี้ ยังมีการกำหนดระยะเวลาของการลงโฆษณาและต้องเสียค่าบริการ ซึ่งขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของเว็บไซต์ที่เราลงโฆษณานั้นเอง
.

รูปแบบของ Online Ads ที่นิยมใช้ในปัจจุบัน

Display Advertising
โฆษณาแบบดิสเพลย์เป็นโฆษณาแบบ Banner หรือ Pop up โดยทั่วไปโฆษณาแบบดิสเพลย์จะพบได้บนเว็บไซต์และบล็อก เพื่อเปลี่ยนเส้นทางความสนใจของผู้ใช้ไปยังผลิตภัณฑ์ของบริษัท รูปแบบที่นิยมที่สุดของโฆษณาแบบรูปภาพ คือ Banner, หน้า Landing Page และ Pop up โฆษณาแบบดิสเพลย์จะแตกต่างจากโฆษณาอื่น เพราะไม่แสดงในผลการค้นหา
.

Search Engine Marketing (SEM)
SEM เป็นโฆษณาออนไลน์ประเภทที่ส่งเสริมเนื้อหาและเพิ่มการแสดงผลผ่านการค้นหาผ่าน Keyword ซึ่งรูปแบบการทำงานของ SEM คือจะคิดค่าโฆษณาตามจริงทุกครั้งที่มีผู้คลิ๊กโฆษณาไปยังเว็บไซต์ของพวกเขา อย่างเช่น Google Ads เป็นต้น
.

Social Media Marketing (SMM)
SMM เป็นโฆษณาออนไลน์ประเภทที่ส่งเสริมเนื้อหาและเพิ่มการแสดงผลผ่านการค้นหาผ่านบัญชีของ Social Media Platform นั้น ๆ ซึ่งรูปแบบของการทำงานของ SMM คือจะคิดค่าโฆษณาตามวัตถุประสงค์ของแคมเปญที่ผู้ลงโฆษณาต้องการ เช่น หากเราเลือกแคมเปญ Reach & Awareness โฆษณาจะเน้นการกระจายโพสต์นั้น ๆ ให้มีกลุ่มเป้าหมายเห็นมากที่สุด เป็นต้น
.

Remarketing
การปรับปรุงการตลาด (หรือการกำหนดเป้าหมายใหม่) เป็นประเภทของการโฆษณาออนไลน์ที่ทำในสิ่งที่ระบุไว้ เว็บไซต์ที่ใช้คุกกี้นี้จะติดตามผู้ใช้อินเทอร์เน็ต เพื่อทำการตลาดใหม่อีกครั้ง ยกตัวอย่างเช่น หากมีลูกค้าเข้าเยี่ยมชมสินค้าในเว็บไซต์ของเราและออกจากเว็บไซต์ของเราไปแล้ว หลังจากนั้นโฆษณาสินค้าของเราจะติดตามไปย้ำเตือนลูกค้าอีกครั้งโดยอัตโนมัตินั้นเอง
.

Video Ads
โฆษณาวิดีโอได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และมีกลุ่มเป้าหมายเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะกับผู้บริโภครุ่นใหม่ เป็นโฆษณาที่บอกรายละเอียดของสินค้าหรือธุรกิจได้มาก สร้างความจดจำในแบรนด์ให้แก่ผู้พบเห็นได้เป็นอย่างดี เพราะมีทั้งภาพและเสียง เนื้อหา และโฆษณาบางตัวยังสอดแทรกความบันเทิงสร้างความสนุกสนามให้กับผู้ชมอีกด้วย
.

สิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนทำ Online Ads

กลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ
รวบรวมข้อมูลของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เช่น เพศ, ช่วงอายุ, พื้นที่อาศัย, ลักษณะพฤติกรรมการบริโภค เพื่อนำมาผลิตสื่อโฆษณาที่เกี่ยวข้องและสอดคล้องกับรูปแบบการใช้ชีวิตของกลุ่มเป้าหมายนั้น ๆ ถ้าทำโฆษณาได้เข้าถึงปัญหาหรือความต้องการของลูกค้าเป้าหมายได้ ลูกค้าก็จะคลิ๊กเข้าโฆษณาของเราเพื่อมาดูสินค้าหรือบริการเพิ่มเติม
.

เว็บไซต์และตำแหน่งการแสดงโฆษณา
ต้องพิจารณาตำแหน่งของโฆษณาด้วยว่าอยู่ส่วนไหนของเว็บไซต์ และในแต่ละตำแหน่งนั้นมีผู้พบเห็นจำนวนเท่าไหร่ในแต่ละวัน เพื่อจะได้เลือกตัดสินใจลงโฆษณาในตำแหน่งเพื่อให้บริษัทได้ประโยชน์สูงสุดตามแผนงบประมาณ
.

ค่าใช้จ่ายในการลงโฆษณา
แต่ละเว็บไซต์มีวิธีการคิดอัตราค่าลงโฆษณาต่างกัน เช่น คิดค่าโฆษณาต่อการแสดงผล, คิดราคาต่อจำนวนครั้งของการคลิกป้ายโฆษณา, คิดเหมาเป็นรายเดือน เป็นต้น เราต้องพิจารณาเงื่อนไขของแต่ละเว็บให้ดีว่าคุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่ และเรามีงบประมาณมากน้อยแค่ไหน
.

การออกแบบโฆษณา
ควรออกแบบโฆษณาให้โดนใจกลุ่มเป้าหมายและโดดเด่นในตำแหน่งที่เราลงโฆษณา ไม่ควรใส่รายละเอียดมากจนเกินไป ถ้าเป็นคลิปวิดีโอ เราก็ต้องตัดต่อถ่ายทำให้น่าสนใจ หากเราออกแบบโฆษณาได้โดนใจกลุ่มเป้าหมาย ธุรกิจของเราก็จะเป็นที่รู้จักมากขึ้น

TAGS: #OnlineAds #onlinemarketing  #การตลาดออนไลน์