8 หลักการออกแบบเว็บไซต์ที่ดี
10 May 2020   I Be Proud Digital Marketing

การออกแบบเว็บไซต์ที่ดี มีหลากหลายวิธี และสามารถเปลี่ยนแปลง ยืดหยุ่นไปได้ตามรสนิยมของแต่ละบุคคล วันนี้ผมเลยรวบรวมหลักการคร่าวๆ ที่สำคัญ สำหรับการออกแบบเว็บไซต์มาแบ่งปันกัน ดังนี้ครับ

1. ความเรียบง่ายคือสิ่งที่ดีที่สุด อธิบายเพิ่มเติมก็คือจัดวางเนื้อหาให้เป็นระเบียบและดูสะอาดตานั้นเองครับ

2. เนื้อหาและการออกแบบต้องสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน เช่น หากเราทำธุรกิจเกี่ยวกับชาเขียว เราก็ใช้สีเขียว หากเราทำธุรกิจเกี่ยวกับของเล่นเด็ก ก็ใช้สีสันโทนอ่อนและสดใส ผู้เยี่ยมชมเว็บจะรู้สึกว่าได้รับการสื่อสารที่ง่ายต่อการทำความเข้าใจครับ

3. รูปแบบการจัดวางเนื้อหาให้ง่ายต่อการอ่าน ใช้การจัดวางย่อหน้าและขึ้นบรรทัดใหม่ทุก ๆสามหรือสี่บรรทัด เพราะจะทำให้รูปแบบการอ่านเนื้อหานั้นง่ายขึ้นครับ

4. สามารถแสดงผลได้ทั้งมือถือ แท๊ปเลต และคอมพิวเตอร์ ปัจจุบันข้อนี้นี่ถือเป็นปัจจัยหลักของการทำเว็บไซต์ไปแล้วครับ

5. สีสันและรูปภาพที่สวยงามสะดุดตา เราสามารถค้นหาตัวช่วยทางอินเตอร์เน็ตได้ครับสำหรับในส่วนนี้เกี่ยวกับการใช้โทนสี เฉดสี ชุดสี พร้อมโค้ดสีสำหรับนำมาปรับใช้ในเว็บไซต์ของเราได้ครับ

6. โหลดง่าย โหลดเร็ว เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะใช้แพ็คเกจอินเตอร์เน็ตมือถือแบบไฮสปีด และการรอคอยอะไรได้นาน ๆ ก็ไม่ใช่พฤติกรรมของผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ในปัจจุบัน เราควรจะต้องปรับขนาดรูปภาพให้เล็กเท่าที่พิกเซลภาพจะไม่แตกครับ

7. เชื่อมต่อลิงค์ไปยังเนื้อหาอื่น ๆ ได้ทั่วทั้งเว็บ คือเราทุ่มเทสร้างเว็บไซต์มาตั้งหลายหน้า เราก็อยากจะให้เค้าเข้ามาเยี่ยมชมให้ได้มากที่สุดใช่มั้ยครับ แต่เราจะต้องใช้การวางแผนสักนิดนึงในการออกแบบไซต์แมป(sitemap) ให้ลิงค์เชื่อมต่อกันให้ทั่วถึงมากที่สุดครับ

8. การใช้ภาษาในการสื่อสาร หลักการตลาดข้อนึงที่เราสามารถนำมาใช้กับการทำเว็บได้ก็คือ “การพูดภาษาเดียวกับลูกค้าเป้าหมายของคุณ” ยกตัวอย่างหากลูกค้าเป้าหมายของคุณคือกลุ่มเด็กมหาวิทยาลัย คุณก็ควรจะเลี่ยงการใช้คำศัพท์แนววิชาการที่เครียดๆอ่านแล้วไม่สนุก เป็นต้นครับ

TAGS: #Web Design #ออกแบบเว็บไซต์ #Online Marketing  #การตลาดออนไลน์