กระบวนการทำงานของ Google
10 May 2020   I Be Proud Digital Marketing

ไต่เก็บข้อมูล (Craw) : การทำงานของ google จะเริ่มต้นจากส่งหุ่นยนต์ (Googlebot) หรือในบางครั้งเราจะเรียกว่าตัว Crawlers วิ่งไปตามเว็บไซต์ต่างๆเพื่อไต่เก็บข้อมูลในแต่ละเว็บไซต์ และดูว่าเนื้อหาของเว็บไซต์นั้นมีความเกี่ยวข้องกับอะไร มี Keyword ใดบ้างในเว็บไซต์ มีลิงค์ใดบ้างในเว็บไซต์มีการอัพเดทอะไรบ้างจากการเข้ามาเก็บข้อมูลในครั้งก่อน

นอกจากนี้ตัว Crawlers ยังวิ่งไต่ไปตามลิงค์ที่แต่ละเว็บไซต์ใช้เพื่อเชื่อมโยงเข้าหากัน หุ่นยนต์จะหาความสัมพันธ์ของ Keyword กับเว็บไซต์นั้นๆเพื่อดูว่าเว็บไซต์นั้นมีความเกี่ยวข้องกับ Keyword ในบ้าง หลังจากนั้นรวบรวมข้อมูลเหล่านี้เพื่อเตรียมไปทำดัชนีในขั้นตอนต่อไป

ทำเป็นดัชนีบันทึกเก็บไว้ (Indexing) : หลังจากนั้นหุ่นยนต์ก็จะนำเอาข้อมูลที่ได้จากการไต่เก็บข้อมูลภายในเว็บไซต์ต่างๆ กลับมาทำเป็นดัชนีเก็บเอาไว้เป็นหลักฐานข้อมูลของ Google และประมาณผลข้อมูลที่อยู๋ในฐานข้อมูลนี้เพื่อรอการถูกเรียกใช้งาน

จัดอันดับและแสดงผลการค้นหา (Ranking) : หลังจาก Google ทำดัชนีเว็บไซต์เอาไว้เรียบร้อยแล้ว เมื่อมีผู้ค้นหาเข้าค้นหาในเว็บไซต์ Google โดยการใส่ Keyword เข้าไปในช่องค้นหา Google ก็จะเลือกเว็บไซต์ที่มีความเกี่ยวข้องกับ Keyword มากที่สุดจากฐานข้อมูลที่ได้ทำดัชนีไว้และจัดอับดับการค้นหาด้วยอัลกอริทึมจากนั้นจึงแสดงผลการค้นหาเหล่านั้นในหน้า SERP

โดยอัลกอริทึมที่ใช้ในการจัดอันดับมีมากกว่า 200 ปัจจัย แต่หลักๆแล้วจะเน้นไปที่ความเกี่ยวข้องกับ Keyword (Relevance) และความน่าเชื่อถือที่มีต่อเว็บไซต์ (Popularity)

TAGS: #Google Search Engine #Google Marketing #Online Marketing  #การตลาดออนไลน์